Hà Nội: Dự kiến hạn chế đăng ký xe máy mới tại các quận nội thành

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có báo cáo đề án Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030 của Sở Giao thông vận tải Hà Nội.

Hệ thống giao thông công cộng có 5 tiêu chí nhỏ, trong đó tiêu chí quan trọng nhất là năng lực phương tiện công cộng như đường sắt đô thị, BRT, xe bus, minibus, taxi, xe đạp công cộng… đáp ứng được nhu cầu đi lại. Các tuyến đường sẽ phải đạt ít nhất 7/10 điểm mới có thể áp dụng việc hạn chế xe máy.

Căn cứ trên điểm số này, Sở Giao thông vận tải cho biết sẽ thí điểm cấm xe máy hoạt động vào giờ cao điểm từ thứ 2 đến thứ 6, bố trí làn ưu tiên cho xe bus (ngoài thời gian cấm xem xét cho xe máy hoạt động trên làn ưu tiên cho xe bu) tại các tuyến Nguyễn Trãi (đoạn từ giao vành đai 3 – đường Láng) vào năm 2019 – 2020 và tuyến Xuân Thủy – Cầu Giấy (sau khi tuyến 3A đi vào hoạt động, dự kiến sau 2020).

Các tuyến đường đang được nghiên cứu xem xét bao gồm: tuyến Giải Phóng (đoạn từ giao vành đai 3 – Đại Cồ Việt), đường Nguyễn Văn Cừ (từ cầu vượt Long Biên – cầu Chương Dương), đường Lê Văn Lương (giao vành đai 3 – Láng) và tuyến Trần Duy Hưng – Nguyễn Chí Thanh.

Cũng theo báo cáo, giai đoạn 2021 – 2025, khu vực bảo tồn cấp 1 mở rộng gồm Hàng Đậu – Trần Nhật Duật – Trần Quang Khải – Trần Hưng Đạo – Lê Duẩn – Phùng Hưng cũng dự kiến cấm xe máy hoạt động từ 19 giờ thứ 6 đến 24 giờ chủ nhật hàng tuần.

Giai đoạn 2026 – 2030, Hà Nội sẽ tiếp tục hạn chế xe máy trong khu vực vành đai 1 với diện tích gần 26 km2, dân số khoảng 700.000 người.

Giai đoạn sau 2030 sẽ hạn chế trong khu vực vành đai 3 và mở rộng ra các khu vực khác. Tại thời điểm đó, theo thành phố Hà Nội, vận tải khách công cộng sẽ đáp ứng 70% nhu cầu đi lại của người dân, với 180 tuyến xe bus, 2.700 phương tiện; 9 tuyến đường sắt đô thị; 30.000 taxi; 30.000 xe hợp đồng và hơn 10.000 xe đạp công cộng.

Hiện Hà Nội đang nghiên cứu mô hình thành công của thành phố Quảng Châu (Trung Quốc) với lộ trình cụ thể gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu giới hạn đăng ký mới; giai đoạn tiếp theo thí điểm hạn chế một số tuyến đường, khu vực; và giai đoạn 3 là mở rộng dần, tiến tới hạn chế trên toàn bộ thành phố. Tuy nhiên, để thực hiện thành công thì thành phố cần sẵn sàng các phương án giao thông công cộng thay thế.

Hà Nội dự kiến sẽ hạn chế đăng ký mới xe máy tại các quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ vào năm 2020 và mở rộng sang các quận Cầu Giấy, Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Xuân và các huyện Gia Lâm, Đông Anh vào 2025. Trong giai đoạn này, Hà Nội sẽ ban hành chính sách hỗ trợ người dân thông qua việc thu mua xe máy cũ với những xe máy tuổi đời dưới 10 năm.

Giúp việc CiCi chuyên cung cấp các dịch vụ

  • Giúp việc gia đình
  • Giúp việc chăm bé
  • Giúp việc chăm người già
  • Giúp việc hành chính theo giờ

Liên hệ ngay với #CICI có liền ngay giúp việc ưng ý

  • Hotline: 0967 650 771 – 0912 292 488
  • Địa chỉ: số 10N03 , phố Thọ Tháp, Dịch Vọng, Cầu Giấy
  • Web: https://giupvieccici.vn